Mã ma trận là cái quái gì?

                                           Mã ma trận là cái quái gì ???

 

Mã ma trận “QR code” được phát minh từ năm 1994 dùng trong kỹ nghệ sản xuất xe hơi, nhưng mãi cho đến khi có nạn dịch Covid-19 thì ta mới nhìn thấy mã này xuất hiện tại nhiều nơi.
Từ các quán ăn, nhà hàng, nơi giải trí v.v. nói chung là các doanh nghiệp thường có dán bộ mã này trước cửa và yêu cầu khách hàng dùng Mobile phone quét bộ mã trước khi được phục vụ.
Từ lâu chúng ta đã làm quen với bộ mã vạch tức là barcode, thường in trên các sản phẩm. Người bán dùng máy quét mã vạch để tính tiền. Bộ mã này gồm những sọc thẳng đứng và các số, chứa đựng các thông tin về sản phẩm và giá cả.
Mã vạch, barcode: Bây giờ lại thêm mã ma trận “QR code”, gồm những hình ảnh kỳ quái nên được người Việt trong nước gọi là ma trận. Vậy mã ma trận chứa đựng thông tin gì?
Tóm gọn mã ma trận chỉ chứa đựng một hàng chữ, thường là một URL, tức là Uniform Resource Locator mà chúng ta thường gọi là Web address tức là địa chĩ một website.
Đôi khi mã ma trận chứa đựng một hàng chữ để vui chơi như “Hello” – “How are you” v.v.. Nếu bạn có con em làm trong ngành viết program tức lập trình cho máy tính, hãy nhờ họ làm cho bạn một mã ma trận chứa tên của bạn, thí dụ như Danh Nguyen, David Ngo, Kennedy v.v.
Quý bạn hãy chú ý hai hình bên dưới, để có thể biết cách đọc mã ma trận.
                           – Hình 1 –                                                       – Hình 2 –  

Cách đọc mã ma trận:
1/ Hãy mở cái mobile phone, Iphone hay Android phone đều được. 2/ Mở máy chụp ảnh của mobile phone. 3/ Tìm một hình mã ma trận ở đâu đó, có thể trước một quán ăn, một nhà hàng, trong khu shopping gần nhà và kê ống kính ngay cái mã ma trận, xê dịch cái mobile phone xa hay gần cái mã, cho đến khi thấy hình cái mã ma trận xuất hiện trọn vẹn trên màn ảnh kèm theo một hàng chữ gì đó.
Thí dụ tôi đã làm:
hình 1 bên trái là hình bộ mã in trên giấy – hình 2 bên phải là hình bộ mã đó hiện trên máy ảnh mobile phone của tôi với địa chĩ trang web của công ty Wikipedia. Khi hình 2 hiện lên trên máy ảnh, sẽ có hàng chữ yêu cầu bạn gõ ngay vào địa chĩ trang web để nhập vào trang đó.

Hiện nay, chính phủ Úc đang yêu cầu các doanh nghiệp phải đăng ký “Doanh nghiệp an toàn với Covid” trong đó có thiết lập mã ma trận riêng cho cơ sở của mình. Chi tiết nơi đây:
https://www.nsw.gov.au/covid-19/covid-safe?language=vi

Khi chúng ta đi vào một doanh nghiệp như nhà hàng, khách sạn, phòng tập gym, nơi giải trí … có treo hình mã ma trận trước cửa, chúng ta sẽ phải làm theo hướng dẫn như trong video của Youtube bên dưới, để check in:
https://www.youtube.com/watch?v=1lZmGgcJynA&feature=youtu.be

Mã ma trận QR là viết tắt hai chữ “Quick Respond” tạm dịch là “Phản hồi nhanh”, “Đáp ứng nhanh”. Bên dưới là hình mã ma trận của hảng Hành không United Airlines in trên Vé lên máy bay “Boarding Pass”: Trong tương lai gần, các vé boarding pass lên máy bay, lên du thuyền v.v. sẽ áp dụng mã QR.
Ý kiến của anh Lâm Hữu Xưa: THẬT RA QR CODE CHỈ LÀ HẬU DUỆ TIẾN HÓA HƠN CỦA BARCODE- Bởi vì BARCODE đã lão hoá chỉ chứa được tối đa 20 CON SỐ ĐƯỢC MÃ HÓA BẰNG CÁC GẠCH THẲNG ĐỨNG.
Vì nhu cầu phát triển nên Ông Nhựt DENSO WAVE đã phát minh ra QR Code (Quick Respond code)
[hình thù như các triện Tàu, dấu hiệu riêng của tác giả in kèm theo các bài thơ hay tranh vẽ] sau hơn 1 năm hòan hảo. Bây giờ QR CODE có thể mã hóa đến 7000 CON SỐ và MẪU TỰ, và được ghi nhận nhanh gấp 10 lần so với các code khác”
.

                                    

 

1 thought on “Mã ma trận là cái quái gì?

  1. Pingback: Nov 27, 2020 | Chotram

Leave a comment