Kissinger khuyên Ukraine

Ngày 23 tháng 5, 2022 tại Diễn Đàn Kinh Tế Thế Giới Davos, Thuỵ Sỹ – Davos World Economic Forum – Cựu ngoại trưởng Mỹ Henry Kissinger, 98 tuổi, khuyến cáo Phương Tây rằng: “Nên ngừng ngay hành động nhằm đánh bại nước Nga và Ukraine nên hiến đất cho Nga. Ukraine phải bắt đầu các cuộc thương lượng. Trước khi họ tạo ra sự đảo lộn và những căng thẳng mà sau đó không dễ dàng gì làm cho bình thường trở lại được” (that Ukraine must begin negotiations ‘before it creates upheavals and tensions that will not be easily overcome’.)

“Tốt nhứt là đường phân chia lãnh thổ nên quay trở lại tình trạng trước đây – tức là các nơi Nga chiếm đóng năm 2014 thuộc về Nga – Theo đuổi cuộc chiến vượt quá điểm đó sẽ không còn là cho tự do của Ukraine mà chính là một cuộc chiến mới chống lại nước Nga” (the dividing line should be a return to the status quo ante. Pursuing the war beyond that point would not be about the freedom of Ukraine, but a new war against Russia itself)

Kissinger cho rằng sẽ là chuyện sinh tử ‘fatal’, cho Phương Tây nếu bị lôi cuốn vào “khí thế hiện nay” – ‘mood of the moment’,  mà quên đi vị trí cường quốc của Nga ở Châu Âu.

Theo tờ báo Anh, The Telegraph – Kissinger giải thích rằng Nga là “một phần không thể thiếu” cuả Châu Âu trong hơn 4 thế kỷ qua. Các lãnh đạo Châu Âu không nên “bỏ qua mội quan hệ lâu dàì với Nga, bằng không sẽ có rủi ro đẩy Nga vào liên minh thường trực với Tàu.”

Kissinger nói thêm: “Tôi hy vọng sự khôn ngoan của người dân Ukraine cũng ngang bằng với sự anh dũng mà họ đã chứng tỏ” : ‘I hope the Ukrainians will match the heroism they have shown with wisdom.’

Photo: Getty Images

Viết đến đây tôi đau nhóí trong lòng, ám ảnh trong trí – cái đau mà Khuất Nguyên phải nhảy xuống sông Mịch La, cụ Phan Thanh Giản phải uống chén thuốc độc tự tử bởi vì họ không thể làm gì khác trên cái thế gian ma quỷ này :
– Kẻ yếu không có quyền tự vệ, dù bị đánh sặc máu mũỉ.
– Kẻ mạnh luôn luôn vô tội.
– Kẻ ác sống lâu, cái ác thắng cái thiện, bất chấp Phật, Chúa Jesus, Mahomet, không có trừng phạt, quả báo, nghiệp chướng gì cả.

  • Cái hiệp ước đình chiến “da beo”, hình thành tại Châu Âu do tên Do Thái xấu xí, bần thỉu cách đây vừa đúng 1/2 thế kỷ áp đặt lên Việt Nam, được lập lại cùng luận điêu, rao bán tiếp tục tại Châu Âu cũng do tên Do Thái không chịu chết này áp đặt trên thân phận dân tộc Ukraine, một dân tộc bị đánh, bị giết, bị hiếp, bị nghiền – không có quyền sống.

Leave a comment